Tượng cá chép hóa Rồng Đà Nẵng – Biểu tượng du lịch bên sông Hàn

Tượng Cá chép hoá Rồng được xem là biểu tượng của thành phố du lịch Đà Nẵng, không chỉ là một tác phẩm điêu khắc nghệ thuật tinh xảo mà còn chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc về văn hóa và tinh thần. Với sự kết hợp hài hòa giữa hình ảnh cá chép và con rồng, bức tượng thể hiện sức mạnh, may mắn và thành công. Hãy cùng khám phá sự đẹp độc đáo và ý nghĩa sâu sắc của tượng Cá chép hóa Rồng Đà Nẵng trong nội dung dưới đây.

Tượng Cá chép hóa Rồng Đà Nẵng ở đâu?

Tượng Cá chép hóa Rồng nằm trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường An Hải, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. Tượng Cá chép hóa Rồng nằm gần hai địa điểm tham quan nổi tiếng là cầu Rồng (200m) và cầu tình yêu Đà Nẵng (30m). Tọa lạc tại vị trí đắc địa trên bờ sông Hàn, từ khu vực tượng Cá chép hóa Rồng, du khách có thể ngắm nhìn bao quát toàn thành phố với dòng sông Hàn thơ mộng chảy qua, hòa mình vào không khí tấp nập và sôi động từ các quán xá cũng như các địa điểm tham quan xung quanh của thành phố du lịch Đà Nẵng.

Vi Tri Tuong Tren Ban Do
Tượng Cá chép hóa Rồng Đà Nẵng tọa lạc tại trung tâm thành phố, nơi được cho là có vị trí đắc địa và gần các địa điểm tham quan nổi tiếng

Xuất phát từ Bưu điện trung tâm thành phố Đà Nẵng, du khách đi dọc theo tuyến đường Nguyễn Văn Linh và qua Cầu Rồng. Sau đó rẽ phải về hướng Trần Hưng Đạo, đi thẳng hơn 200m là đến khu vực tượng Cá chép hóa Rồng. Để đảm bảo an toàn và tiết kiệm thời gian, bạn cũng có thể tham khảo các hình thức di chuyển bằng taxi, xe ôm công nghệ hoặc thuê xe máy cá nhân cực kỳ tiện lợi.

Giới thiệu về tượng Cá chép hóa Rồng

Tượng Cá chép hóa Rồng là một biểu tượng quan trọng của du lịch Đà Nẵng, kết hợp giữa hai linh vật đặc trưng của văn hóa phương Đông: Cá chép và Rồng. Với ý nghĩa về sức mạnh, quyền uy và may mắn, công trình này không chỉ là một địa điểm tham quan du lịch mà còn chứa đựng câu chuyện dân gian sâu sắc của dân tộc.

Câu chuyện xây dựng tượng Cá chép hóa Rồng

Bắt đầu khởi công xây dựng từ đầu năm 2015 và hoàn thành lắp đặt vào ngày 13/04 cùng năm, tượng Cá chép hóa Rồng là công trình thuộc dự án “Bến du thuyền và Câu lạc bộ thể thao dưới nước” do công ty DHC Marina làm chủ đầu tư. Với thiết kế độc đáo lấy cảm hứng từ con rồng trong các công trình kiến trúc thời Lý cùng hệ thống ánh sáng và phun nước tự động làm nổi bật vẻ đẹp của tượng vào cả ban ngày lẫn ban đêm.

Với đầu tư chỉn chu về thiết kế, tượng Cá chép hóa Rồng được kỳ vọng sẽ tạo sự mới mẻ cho cảnh quan bến du thuyền, tăng giá trị thẩm mỹ cho khu vực bờ sông Hàn cũng như trở thành biểu tượng du lịch mới của thành phố Đà Nẵng.

Canh Song Han Va Cau Tinh Yeu Cung Tuong Ca Chep
Đứng tại tượng Cá chép hóa Rồng Đà Nẵng có thể ngắm toàn cảnh sông Hàn và Cầu tình yêu  (Nguồn: static.vinwonders)
Tuong Ca Chep Hoa Rong Phun Nuoc
Tượng Cá chép hóa Rồng là kỳ vọng của chủ đầu tư về mục tiêu làm đẹp bến du thuyền (Nguồn: danangprivatecar)

Thiết kế độc đáo của tượng Cá chép hóa Rồng

Tượng Cá chép hóa Rồng được điêu khắc bởi nghệ nhân Nguyễn Hùng – một trong những nghệ nhân nổi tiếng tại làng đá mỹ nghệ Non Nước (Nguyễn Duy Trinh, Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng). Với kinh nghiệm hơn 28 năm trong nghề, anh cùng hơn 30 nghệ nhân lành nghề đã mài dũa khối đá từ Quỳ Hợp – Nghệ An thành tượng Cá chép hóa Rồng trong vòng khoảng 3 tháng.

Bức tượng này được đúc từ 5 khối đá cẩm thạch trắng – một trong những loại đá tự nhiên cao cấp và quý hiếm được lựa chọn kỹ càng với bề mặt nguyên khối, không rạn nứt, màu sắc trong trẻo và ít vân đá.

Phần đầu của tượng Cá chép hóa Rồng được lấy ý tưởng từ đầu rồng thời Lý – một trong những thời kỳ có nền văn hóa độc đáo, thịnh vượng nhất của lịch sử Việt Nam. Phần thân Cá chép hóa Rồng được điêu khắc với nhiều lớp vảy sắc nét, tạo hiệu ứng sống động. Phần đuôi cá được thiết kế với hình ảnh hai bàn tay đặt đối xứng, mang ý nghĩa đồng lòng, chung sức để xây dựng hòa bình, thịnh vượng.

Tuong Ca Chep Hoa Rong Da Nang Duoc Dieu Khac Tinh Xao Tu Da Cam Thach Trang
Tượng Cá chép hóa Rồng Đà Nẵng được điêu khắc tinh xảo từ đá cẩm thạch trắng (Nguồn: tuongdaductoan.com)

Sau khi hoàn thành các công đoạn chạm khắc trang trí trên thân tượng, các nghệ nhân đã tiến hành lắp các tấm đá lại với nhau để tạo thành một bức tượng Cá chép hóa Rồng hoàn chỉnh có chiều cao lên đến 7,5m, chiều dài và chiều rộng lần lượt là 19,5m và 4,5m. Tượng Cá chép hóa Rồng có khối lượng lên đến 200 tấn, tính riêng phần đầu rồng được chạm khắc tinh xảo đã có khối lượng lên đến vài chục tấn, được đặt trên một bệ đá cao khoảng 2,5m và có diện tích 72m2.

Biểu tượng Cá chép hóa Rồng được đặt tại vị trí trung tâm Đà Nẵng theo hình bát giác theo ý nghĩa phong thủy, trung tâm bát giác là biểu tượng cho may mắn với 8 yếu tố cơ bản được hợp nhất lại là Càn, Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài. Có thể nói, bức tượng khi bắt đầu xây dựng đã được đặt rất nhiều ý niệm, niềm tin và hy vọng về cuộc sống phồn vinh, hưng thịnh muôn đời.

Tuong Ca Chep Hoa Rong La Bieu Tuong Cho Niem Tin Va Cuoc Song Phon Vinh
Tượng Cá chép hóa Rồng và niềm tin về cuộc sống phồn vinh, hưng thịnh muôn đời của người dân Đà Nẵng nói riêng, dân tộc Việt Nam nói chung (Nguồn: image.vietgoing.com)

Tượng Cá chép hóa Rồng được đặt tại Bến du thuyền cạnh bên bờ sông Hàn. Vào khoảng chiều tối từ 18h00 – 20h00 hàng ngày, tượng Cá chép hóa Rồng sẽ bắt đầu lên đèn, đổi màu và phun nước. Vào khung giờ này, có rất nhiều du khách ghé tới và chụp hình check-in tại tại đây. Biểu tượng này không chỉ làm tăng giá trị thẩm mỹ cho khu vực bến thuyền mà còn góp phần phát triển ngành du lịch của thành phố biển Đà Nẵng.

Ý nghĩa của tượng Cá chép hóa Rồng

Trong dân gian, Cá chép hóa Rồng là biểu tượng cho sự nỗ lực, phấn đấu và mang lại nhiều may mắn. Người xưa cũng tin rằng, rồng còn tượng trưng cho điềm lành, sự hanh thông, may mắn và khỏe mạnh. Đối với văn hóa phương Đông, rồng là biểu tượng cho trời, cho ơn trên, có thể hô mưa, gọi gió.

Tượng Cá chép hóa Rồng cũng gắn liền với một số truyền thuyết dân gian: Trong một cuộc thi tuyển rồng, khi các con vật tham gia đều không vượt qua được cửa Vũ Môn thì duy nhất một con cá chép có thể vượt qua và hóa thành rồng. Câu chuyện đó được lưu truyền tới ngày hôm nay và trở thành nguồn cội cho nhiều công trình kiến trúc Cá chép hóa Rồng khác. Biểu tượng này được đặt ở trung tâm thành phố cũng thể hiện niềm tin của người dân Đà Nẵng về một thời kỳ phát triển, phồn vinh của dân tộc.

Bieu Tuong Ca Chep Hoa Rong Duoc Xay Dung Dua Tren Truyen Thuyet Dan Gian Viet Nam
Biểu tượng Cá chép hóa Rồng được xây dựng dựa trên truyền thuyết dân gian Việt Nam (Nguồn: googleusercontent)

3 điều du khách cần biết trước khi đến tượng Cá chép hóa Rồng

Nếu bạn có dự định ghé thăm tượng Cá chép hóa Rồng thì đừng quên một vài lưu ý dưới đây:

Thời điểm đẹp nhất trong ngày để đến tượng Cá chép hóa Rồng

Để có những bức hình check-in lung linh, ít người qua lại, bạn có thể tham khảo một số khung giờ tham quan tượng Cá chép hoá Rồng:

  • Ban ngày: Ghé thăm tượng Cá chép hóa Rồng từ 8h00 – 10h00 vì thời điểm này ít khách du lịch, có nắng đẹp, du khách có thể thoải mái lựa các góc chụp mà không lo phải chen chúc đông người.
  • Buổi tối: Bạn có thể đến địa điểm này vào khoảng 18h00 – 20h00 để check-in với tượng Cá chép hoá Rồng đổi màu. Đặc biệt vào tối thứ 7, bạn có thể đứng tại tượng Cá chép hóa Rồng để chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh cầu Rồng phun lửa.
Tuong Ca Chep Hoa Rong Da Nang Vao Ca Buoi Va Hoac Buoi Toi
Bạn có thể check-in tượng Cá chép hóa Rồng Đà Nẵng vào cả buổi và hoặc buổi tối

Phí tham quan & Điểm gửi xe tại tượng Cá chép hóa Rồng

Tham quan và chụp hình tại tượng Cá chép hóa Rồng là hoàn toàn miễn phí, do đó bạn nên đến sớm để tránh tình trạng đông đúc và chờ đợi khi muốn chụp ảnh check-in. Nếu đi xe máy hoặc ô tô cá nhân đến đây, du khách cũng có thể gửi xe ở bãi giữ xe đối diện với giá từ 5.000 – 30.000 VNĐ/lượt rồi đi bộ tham quan.

Gợi ý một số điểm check-in gần tượng Cá chép hóa Rồng

Ngoài tham quan và check-in tại tượng, du khách có thể tranh thủ ghé thăm các địa điểm du lịch nổi tiếng dưới đây:

1- Cầu tình yêu Đà Nẵng

Chỉ cách tượng Cá chép hóa Rồng Đà Nẵng khoảng 0,2 km, cầu tình yêu Đà Nẵng là địa điểm chụp ảnh mà khách du lịch đặc biệt yêu thích. Với thiết kế rực rỡ, lung linh bởi nhiều lồng đèn nhỏ kết thành hình trái tim, cầu tình yêu Đà Nẵng nhanh chóng chinh phục thị giác và thu hút khách du lịch bởi vẻ đẹp lãng mạn, nên thơ cùng các hoạt động thú vị. Các cặp đôi có thể ghé quầy lưu niệm hoặc gắn móc khóa tình yêu lên lan can của cầu với mong muốn tình cảm bền chặt.

Cau Tinh Yeu Da Nang
Cầu tình yêu Đà Nẵng với vẻ đẹp lung linh, nên thơ vào buổi chiều hoàng hôn trên sông Hàn lãng mạn (Nguồn: vietfuntravel)

2- Cầu Rồng

Nằm cách tượng Cá chép hóa Rồng khoảng 200m về phía Nam, cầu Rồng được mệnh danh là cây cầu với thiết kế độc đáo mô phỏng trọn vẹn hình dáng con rồng đang uốn lượn, vươn mình ra phía biển lớn. Cầu Rồng có tổng chiều dài khoảng 666m với chiều rộng khoảng 37m được trang bị hệ thống 15.000 bóng đèn giúp cây cầu luôn rực rỡ và tỏa sáng về đêm. Đặc biệt, du khách còn có cơ hội tản bộ hóng mát trên vỉa hè của cầu và chiêm ngưỡng đầu Rồng phun lửa vào mỗi tối thứ 7, chủ nhật hằng tuần.

Ban Phao Hoa Tai Cau Rong
Không chỉ là cầu nối hai bờ sông Hàn, Cầu Rồng còn là địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế (Nguồn: tiki.vn)

3- Chợ đêm Sơn Trà

Cách tượng Cá chép hóa Rồng khoảng 350m, bạn có thể ghé thăm chợ đêm Sơn Trà – chợ đêm với quy mô lớn nhất nhì Đà Nẵng. Tại đây, không chỉ được thỏa sức chọn mua các mặt hàng đồ lưu niệm, quần áo, giày dép… du khách còn được tham gia các hoạt động thú vị như tô tượng, viết thư pháp, vẽ ký họa chân dung… Chợ đêm Sơn Trà cũng được mệnh danh là “thiên đường ẩm thực thu nhỏ” bởi du khách có thể tìm thấy bất cứ món ăn gì ở đây, từ các loại hải sản tươi, món ăn vặt cho đến các món ăn đặc sản Đà Nẵng.

Cho Dem Son Tra
Chợ đêm Sơn Trà – một trong những điểm du lịch hấp dẫn của thành phố biển Đà Nẵng (Nguồn: laodong.vn)

4- Chợ Hàn

Từ tượng Cá chép hóa Rồng Đà Nẵng, băng qua Cầu Rồng và đi khoảng 2,1 km nữa là bạn có thể đến chợ Hàn – khu chợ truyền thống, mang đậm nét đặc trưng văn hóa, đời sống thường nhật của người dân địa phương. Một số mặt hàng nổi bật tại đây là đồ khô, các loại mắm, vải vóc, nem chả, các mặt hàng làm bằng cói mây vô cùng độc đáo như mũ, nón, giỏ, túi xách… du khách có thể thỏa sức lựa chọn và mua làm quà biếu người thân, gia đình sau chuyến du lịch Đà Nẵng.

Cho Han
Không đơn thuần là địa điểm giao thương hàng hóa, chợ Hàn còn là nơi mà du khách có thể khám phá những nét truyền thống, văn hóa đặc trưng của thành phố Đà Nẵng (Nguồn: mia.vn)

5- Bãi biển Mỹ Khê

Cách tượng Cá chép hóa Rồng khoảng 3,9 km, du khách có thể ghé thăm bãi biển Mỹ Khê – một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam với hàng loạt các giải thưởng quốc tế như: Top 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh 2020 (Tạp chí kinh tế Mỹ – Forbes); 10 bãi biển hàng đầu Châu Á 2023 (Travelers’ Choice Awards Best of the Best)… Với bãi cát trắng mịn, làn nước trong vắt, hàng dừa xanh tốt trải dài ôm trọn đường bờ biển thẳng tắp, du khách có thể trải nghiệm một số các hoạt động như tắm biển, chơi thể thao, chụp ảnh check-in hoặc thưởng thức hải sản tươi sống tại các nhà hàng gần bãi biển Mỹ Khê.

Bai Bien My Khe Da Nang
Vẻ đẹp trong trẻo, tươi mát của bãi biển Mỹ Khê, Đà Nẵng (Nguồn: mia.vn)

7 góc chụp đẹp quanh tượng Cá chép hóa Rồng

Để có được những bức hình check-in đẹp tại tượng, bạn đừng bỏ qua một số góc chụp đẹp, bắt trọn ánh sáng dưới đây:

Toan canh tuong Ca chep hoa Rong
Góc “post” dáng lấy được toàn cảnh tượng Cá chép hóa Rồng, cầu Rồng và dòng sông Hàn dịu êm (Nguồn: dulichphoviet.com )

Du Khach Dung Truoc Tuong Ca Chep Hoa Rong
Du khách đứng phía bên trái lan can chụp ảnh, ở phía sau tượng Cá chép hóa Rồng sẽ chụp được cả cầu Rồng và dòng sông Hàn (Nguồn: phongnhaexplorer)
Du Khach Dung Song Song Nguoc Chieu Voi Tuong Ca Chep Hoa Rong
Du khách cũng có thể “post” dáng đưa tay hứng nước, đứng song song ngược chiều với tượng Cá chép hóa Rồng như ảnh trên (Nguồn: mia.vn)
Du khach cung co the dung phia truoc tuong ca chep hoa rong
Du khách cũng có thể đứng phía trước tượng Cá chép hóa Rồng để lấy toàn bộ mặt trước và chiều dài đồ sộ của bức tượng này (Nguồn: phongnhaexplorer)
Du Khach Dua Tay Hung Nuoc
Một góc ảnh du khách đưa tay hứng nước ở vị trí gần hơn, có thể nhìn thấy rõ họa tiết trên tượng Cá chép hóa Rồng và cầu Rồng ở phía xa xa (Nguồn: phongnhaexplorer)
Goc Anh Lay Tron Ven Tuong Ca Chep Hoa Rong Da Nang
Góc ảnh lấy trọn vẹn tượng Cá chép hóa Rồng Đà Nẵng và một góc đầu cầu Rồng của thành phố biển xinh đẹp (Nguồn: mia.vn)
Goc Chinh Dien Tuong Ca Chep Hoa Rong
Bạn cũng có thể lựa chọn chọn chụp ở góc chính diện để thấy rõ được toàn bộ tượng Cá chép hoá Rồng (Nguồn: tuannguyentravel)
Vào mùa du lịch, thời tiết ở Đà Nẵng rất nóng với nhiệt độ khá cao, để chuyến tham quan trải nghiệm tượng Cá chép hóa Rồng được trọn vẹn nhất, bạn nên lựa chọn những quần áo với chất liệu cotton mỏng, thoáng khí, thấm hút mồ hôi tốt để thuận tiện cho việc di chuyển và chụp ảnh.

Tượng Cá chép hóa Rồng Đà Nẵng dần trở thành biểu tượng du lịch nơi đây bởi thiết kế tinh xảo, gây ấn tượng mạnh về thị giác, đồng thời còn ẩn chứa những ý nghĩa sâu xa về phong thủy và tín ngưỡng dân gian tạo sự thích thú cho du khách. Nếu có cơ hội đến Đà Nẵng, đừng bỏ qua địa điểm check-in đầy thú vị và hấp dẫn này nhé. Hy vọng với bài viết trên, SunWorld đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích cho chuyến tham quan của du khách đến “thành phố đáng sống” trong thời gian sắp tới.

Nếu muốn cập nhật thông tin mới nhất về kinh nghiệm, địa điểm du lịch thu hút và nổi tiếng tại Đà Nẵng, bạn có thể theo dõi tại:

Rate this post
Rate this post
:

Tin tức khác