Review 9 địa chỉ ăn bánh canh ruộng Đà Nẵng ngon ngất ngây

Bánh canh ruộng Đà Nẵng là đặc sản nổi tiếng mà du khách nên thưởng thức khi đến Đà thành. Thức quà này có tên gọi đặc biệt nhưng lại vô cùng dân dã, đã gắn liền với tầng lớp lao động xứ Đà bấy nhiêu năm nay. Trong bài viết này, hãy cùng Sun World tìm hiểu chi tiết về bánh canh ruộng và 9 địa chỉ bán bánh canh ruộng ngon quên lối về! 

Bánh canh ruộng là gì? Món ăn độc lạ chỉ có ở Đà thành

Theo Báo Thanh Niên, bánh canh ruộng là món bánh canh cá dân dã xuất hiện từ lâu đời ở Đà Nẵng. Sở dĩ có tên gọi này là vì trước đây các quán bánh canh ở Đà Nẵng thường nằm gần bờ ruộng, người dân từ đó quen miệng gọi là bánh canh “ruộng”.

Bánh canh ruộng Đà Nẵng truyền thống có phần nước dùng là nước luộc cá ngừ hoặc cá nục, nêm thêm chút gia vị như mắm, muối, đường. Sau này, khi kinh tế đã phát triển hơn, người dân sử dụng thêm xương cá và xương heo hoặc cua, ghẹ để ninh phần nước dùng.

Một bát bánh canh ruộng cơ bản sẽ có sợi bánh canh, thịt cá nục xào, chả cá, hành phi và các gia vị khác. Ngoài ra, thực khách có thể gọi thêm chả cá, chả ghẹ, chả Huế, nem chua, riêu cua… tùy ý. Bánh canh ruộng thường được ăn kèm rau nêm, nước mắm ớt, quẩy giòn…

Bánh canh ruộng Đà Nẵng đậm đà nhờ cách nêm nếm theo vị miền Trung và các nguyên liệu có nguồn gốc từ biển Thọ Quang
Bánh canh ruộng Đà Nẵng đậm đà nhờ cách nêm nếm theo vị miền Trung và các nguyên liệu có nguồn gốc từ biển Thọ Quang (Nguồn: Internet)

Đầu những năm 2000, bánh canh ruộng chỉ là một món ăn no bụng dành cho ngư dân và người lao động nghèo, nhưng theo thời gian, hương vị thơm ngon của bánh canh ruộng đã chinh phục được nhiều thực khách, trở thành một trong những đặc sản nức tiếng của Đà Thành. Dù vậy, món ăn này vẫn giữ mức giá rất bình dân, chỉ từ 13.000 VNĐ/tô.

Chén mắm ớt đỏ tươi không thể thiếu khi ăn bánh canh ruộng Đà Nẵng
Chén mắm ớt đỏ tươi không thể thiếu khi ăn bánh canh ruộng Đà Nẵng (Nguồn: Internet)

“Càn quét” 9 quán bánh canh ruộng Đà Nẵng ngon – bổ – rẻ

Dưới đây là bảng tổng hợp 9 địa chỉ bán bánh canh ruộng Đà Nẵng quen thuộc với thực khách bản địa cũng như được khách du lịch đánh giá cao.

Quận Tên quán & Địa chỉ  Hình ảnh 
Bánh canh ruộng 20 Hà Thị Thân 20 Hà Thị Thân, An Hải Trung, Sơn Trà, Đà Nẵng Bánh canh ruộng 20 Hà Thị Thân nằm ngay lô góc nên có 2 mặt tiền
Bánh canh ruộng cô Cúc 82 – 84 Bùi Dương Lịch, Nại Hiên Đông, Sơn Trà, Đà Nẵng Thực khách sẽ xếp hàng tại quầy chế biến để nhận bánh canh ruộng
Bánh canh ruộng Phương Số nhà K27, 27, 03 Ngũ Hành Sơn, Bắc Mỹ Phú, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng KhongKhông gian quán bánh canh ruộng Phương trên đường Ngũ Hành Sơn
Bánh canh ruộng cô Hồng 408/16 Trưng Nữ Vương, Hòa Thuận Đông, Hải Châu, Đà Nẵng Tiệm bánh canh nhỏ trong nhà là địa chỉ quen thuộc của nhiều người Đà Nẵng khi thèm bánh canh
Bánh canh ruộng cô Thu 78 Nguyễn Chí Thanh, Hải Châu, Đà Nẵng  Banh Canh Ruong Co Thu
Bánh canh ruộng dì Huê K75/15 Hùng Vương, Q. Hải Châu, Đà Nẵng Banh Canh Ruong Di Hue
Bánh canh ruộng Lụa 137 Phan Đăng Lưu, Hòa Cường Nam, Hải Châu, Đà Nẵng Banh Canh Ruong Lua
Bánh canh đường ray K77A/09 Lê Độ, Tam Thuận, Thanh Khê, Đà Nẵng  Không gian quán bánh canh đường ray Lê Độ

Bánh canh ruộng 20 Hà Thị Thân

Bánh canh 20 Hà Thị Thân là quán ăn nhận được nhiều lời khen từ cả người bản địa và khách du lịch. Điểm cộng đầu tiên của quán là phục vụ nhiệt tình, niềm nở, có không gian ngồi trong nhà và ngoài trời sạch sẽ mặc dù hơi nhỏ một chút..

Bánh canh ruộng 20 Hà Thị Thân nằm ngay lô góc nên có 2 mặt tiền
Bánh canh ruộng 20 Hà Thị Thân nằm ngay lô góc nên có 2 mặt tiền (Nguồn: Internet)

Tô bánh canh đầy đặn, có nhiều loại nhân cho thực khách lựa chọn như giò heo, xương heo, chả cá, nem, cá ngừ, trứng cút… Thực khách có 3 tùy chọn về sợi bánh canh gồm bánh canh bột lọc, bánh canh bột gạo hoặc bánh canh bột mì. Nước dùng của quán thiên ngọt, hợp với khẩu vị người địa phương hơn. Quán có cả quẩy nóng 5.000 VNĐ/cây, nem rán và nước mía 8.000 VNĐ/ly rất ngon phục vụ thực khách.

Vì quán có diện tích nhỏ, lại tương đối đông khách nên đôi khi bạn sẽ phải đợi lâu hoặc ngồi ghép bàn, đặc biệt là vào các khung giờ 11h – 12h và 16h – 19h. Nếu ngại đông đúc, bạn cũng có thể đặt giao bánh canh tại nhà qua ứng dụng Shopee Food hoặc gọi điện đặt hàng trực tiếp tại 0905 715 296 (Anh Đức).

Thực đơn bánh canh tại quán 20 Hà Thị Thân Đà Nẵng
Thực đơn bánh canh tại quán 20 Hà Thị Thân Đà Nẵng (Nguồn: Brian Nguyen)
Tô bánh canh gây thương nhớ đối với người dân Đà Nẵng
Tô bánh canh gây thương nhớ đối với người dân Đà Nẵng (Nguồn: Internet)
Thực khách khi thưởng thức bánh canh ruộng đừng quên thêm ớt chưng và hành ngâm để món ăn được dậy vị
Thực khách khi thưởng thức bánh canh ruộng đừng quên thêm ớt chưng và hành ngâm để món ăn được dậy vị
Nước mía 8000 VNĐ/ ly giúp thực khách giải khát
Nước mía 8000 VNĐ/ ly giúp thực khách giải khát (Nguồn: Internet)
Bánh canh ruộng 20 Hà Thị Thân chinh phục nhiều thực khách ngay từ lần đầu tiên
Bánh canh ruộng 20 Hà Thị Thân chinh phục nhiều thực khách ngay từ lần đầu tiên

Bánh canh ruộng cô Cúc

Bánh canh ruộng cô Cúc là một trong những quán lâu đời và rẻ nhất Đà Nẵng. Theo một số thông tin, quán cô Cúc là nơi bắt nguồn của cái tên “bánh canh ruộng”. Quán nằm trên đường Bùi Dương Lịch với 2 mặt tiền rộng rãi, trung bình mỗi ngày phục vụ đến 1000 thực khách.

Quán bánh canh ruộng cô Cúc khang trang, sạch sẽ và rộng rãi
Quán bánh canh ruộng cô Cúc khang trang, sạch sẽ và rộng rãi (Nguồn: Internet)

Quán cô Cúc sử dụng sợi bánh canh tươi, được làm thủ công chứ không sử dụng máy nên sợi có kết cấu dai mềm, ăn không hề ngán. Một bát cơ bản 13.000 VNĐ sẽ có hành phi, chả cá chiên, cá nục xào săn và trứng cút. Ngoài ra thực khách có thể gọi thêm bánh mì, nem rán hoặc tô đồ ăn kèm gồm trứng cút, cá xào, khoai tây, chả cá… ăn kèm, đồng giá 10.000 VNĐ/tô.

Bánh canh ruộng cô Cúc luôn đông khách đến tận tối muộn. Quán hoạt động theo hình thức tự phục vụ, do đó thực khách sẽ cần xếp hàng tại quầy chế biến, nhận món rồi tự mang về bàn. Quán mở cửa từ 14h00, đóng cửa lúc 0h00, vậy nên bạn có thể cân nhắc ghé quán vào đầu giờ chiều để tránh phải đợi lâu.

Thực khách sẽ xếp hàng tại quầy chế biến để nhận bánh canh ruộng
Thực khách sẽ xếp hàng tại quầy chế biến để nhận bánh canh ruộng (Nguồn: Alex KCK)
Ngoài bánh canh, thực khách có thể gọi thêm các tô topping ăn kèm để phong phú hương vị hơn
Ngoài bánh canh, thực khách có thể gọi thêm các tô topping ăn kèm để phong phú hương vị hơn (Nguồn: Internet)
Các phần topping thơm ngon được chuẩn bị để đáp ứng nhu cầu của thực khách
Các phần topping thơm ngon được chuẩn bị để đáp ứng nhu cầu của thực khách (Nguồn: Internet)
Chia sẻ của thực khách về bánh canh ruộng Đà Nẵng quán cô Cúc
Chia sẻ của thực khách về bánh canh ruộng Đà Nẵng quán cô Cúc

Bánh canh ruộng Phương

Quán Phương nằm tại hẻm cụt, không gian thoáng mát, có cả chỗ ngồi trong nhà và ngoài trời. Quán phục vụ đồng thời bánh canh bột lọc và bánh canh bột mì với mức giá chỉ từ 25.000 – 30.000 VNĐ/tô.

KhongKhông gian quán bánh canh ruộng Phương trên đường Ngũ Hành Sơn
Không gian quán bánh canh ruộng Phương trên đường Ngũ Hành Sơn (Nguồn: Internet)

Bánh canh ruộng Phương nhận được nhiều thời khen của thực khách vì phần nước dùng thơm ngọt ninh từ xương cá và xương heo, lại được chủ quán nêm nếm rất vừa vị. Thịt và chả Huế là 2 topping được khách gọi nhiều nhất khi ăn bánh canh ruộng tại quán Phương, hành tím và cà rốt ngâm chua tại đây cũng rất đáng thử.

Ngoài món bánh canh ruộng, quán còn phục vụ các món ăn nổi tiếng của Đà Nẵng như mì quảng Tôm Đất, bún chả cá, bún mắm nêm cũng như nước mía, cà phê sữa, ca cao đá và các loại nước ngọt giải khát để thực khách có thêm sự lựa chọn.

Combo bánh canh ruộng và quẩy nóng khiến du khách mê mẩn mỗi khi ghé quán Phương
Combo bánh canh ruộng và quẩy nóng khiến du khách mê mẩn mỗi khi ghé quán Phương (Nguồn: Internet)
Cận cảnh bánh canh ruộng chả Huế và bánh canh thịt - 2 món bán chạy nhất tại quán Phương
Cận cảnh bánh canh ruộng chả Huế và bánh canh thịt – 2 món bán chạy nhất tại quán Phương
Thực đơn quán bánh canh ruộng Phương
Thực đơn quán bánh canh ruộng Phương
Thực khách bày tỏ sự yêu thích với sợi bánh canh bột lọc dai và nước dùng đậm đà của bánh canh ruộng Phượng
Thực khách bày tỏ sự yêu thích với sợi bánh canh bột lọc dai và nước dùng đậm đà của bánh canh ruộng Phượng

Bánh canh ruộng Cô Hồng 

Bánh canh cô Hồng đã mở bán được 29 năm, từ lúc giá bán chỉ 1.000 VNĐ/ 1 tô đến nay. Khác với những loại bánh canh ninh từ xương cá hoặc xương heo, bánh canh cô Hồng có nước dùng được nấu từ ghẹ biển xay và tôm tít nên rất ngọt và dậy mùi hải sản. Quán phục vụ hai tùy chọn sợi bánh là bánh canh bột lọc và bánh canh bột mì, trong đó thực khách đa số chọn bánh canh bột lọc vì kết cấu dẻo dai, tạo cảm giác ngon miệng hơn khi ăn kèm với các topping.

Thực khách đến quán cô Hồng thường gọi bánh canh xương chả hoặc bánh canh chả trứng. Đặc biệt quán có da heo và tóp mỡ nhà làm giòn rụm, thơm ngon, một tô đầy đủ có giá từ 20.000 – 25.000 VNĐ.

Quán bánh canh cô Hồng nằm trong hẻm nhỏ nhưng không khó tìm, tuy nhiên quán không có khu vực đậu xe ô tô nên thực khách nên chọn xe máy hoặc gửi xe ở bên ngoài và đi bộ vào hẻm. Quán cô Hồng mở cửa từ 11h00 – 19h00, tuy nhiên bạn nên sắp xếp đi trước 18h vì quán thường hết bánh canh sớm.

Tiệm bánh canh nhỏ trong nhà là địa chỉ quen thuộc của nhiều người Đà Nẵng khi thèm bánh canh
Tiệm bánh canh nhỏ trong nhà là địa chỉ quen thuộc của nhiều người Đà Nẵng khi thèm bánh canh (Nguồn:Internet)
Tô bánh canh xương heo của cô Hồng đậm đà, đẫm nhân 
Tô bánh canh xương heo của cô Hồng đậm đà, đẫm nhân
Bánh canh cô Hồng nhận được nhiều lời khen từ thực khách
Bánh canh cô Hồng nhận được nhiều lời khen từ thực khách

Bánh canh ruộng cô Thu

Bánh canh ruộng cô Thu có không gian rộng rãi, sạch sẽ, nằm ngay trung tâm thành phố Đà Nẵng (gần trường Phan Châu Trinh). Theo nhận xét, nước dùng bánh canh tại quán cô Cúc ngọt thanh, phù hợp với thực khách có khẩu vị nhạt.

Topping của quán rất tươi, miếng sườn nhiều thịt không khô, tôm giòn, đã được lột sẵn vỏ, thịt cua cũng được tách sẵn. Ngoài các topping kể trên, thực khách có thể gọi thêm chả cua, cá, riêu cua… Một bát đầy đủ gồm sườn, tôm, thịt cua, chả cá, cá, riêu sẽ có giá 65.000 VNĐ, thêm quẩy 5.000 VNĐ/bánh.

Không gian thoáng mát, sạch sẽ của quán bánh canh cô Thu
Không gian thoáng mát, sạch sẽ của quán bánh canh cô Thu (Nguồn: Internet)
Tô bánh canh ruộng vàng ươm, thơm ngon của quán bánh canh cô Thu
Tô bánh canh ruộng vàng ươm, thơm ngon của quán bánh canh cô Thu (Nguồn:Internet)
Các nguyên liệu cho món bánh canh ruộng)
Các nguyên liệu cho món bánh canh ruộng (Nguồn: Internet)
Bánh canh ruộng Đà Nẵng cô Thu có giá hợp lý, đa dạng topping
Bánh canh ruộng Đà Nẵng cô Thu có giá hợp lý, đa dạng topping

Bánh canh ruộng dì Huê

Dì Huê – Bánh canh & Bột lọc chiên là quán ăn nhỏ nằm trong hẻm sâu đã gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người dân Đà Nẵng. Mỗi khi có khách đến, chủ quán mới bắt đầu luộc sợi bánh nên khi ăn cảm giác không bị bở, ngược lại còn giữ được độ dai vừa miệng.

Bánh canh ruộng dì Huê có nhiều topping đa dạng như xương heo, chả cá, thịt cá, riêu cua, thịt ghẹ… Đặc biệt, chả cua của quán được thực khách đánh giá cao vì dày thịt nên sau khi chiên vẫn giữ được độ dai và vị mằn mặn đặc trưng của miền Trung.

Ngoài bánh canh ruộng Đà Nẵng, các bạn có thể thử bánh bột lọc chiên, chả trộn và súp bột bán, những món ăn rất cuốn mà giá vô cùng “hạt dẻ”, chỉ 10.000 VNĐ – 20.000 VNĐ. Quán tương đối đông khách nên thường bán hết sớm, các bạn nên tranh thủ ghé quán trước 19h00 để thưởng thức những món ăn lạ miệng, đặc trưng của Đà Nẵng nhé!

Tô bánh canh chả cá siêu ngon của dì Huê là tuổi thơ của nhiều người dân xứ Đà
Tô bánh canh chả cá siêu ngon của dì Huê là tuổi thơ của nhiều người dân xứ Đà (Nguồn: Internet)
Bánh canh ruộng, ram và quẩy nóng tại quán dì Huê
Bánh canh ruộng, ram và quẩy nóng tại quán dì Huê (Nguồn: Reviewvilla.vn)
Thực khách mê đắm trước những món ngon đậm vị của quán bánh canh dì Huê
Thực khách mê đắm trước những món ngon đậm vị của quán bánh canh dì Huê

Bánh canh ruộng Lụa – Phan Đăng Lưu

Bánh canh cô Lụa nằm trên mặt tiền đường Phan Đăng Lưu. Không gian quán bình dân, có chỗ ngồi trong nhà (không điều hòa) và ngoài trời (không mái che), quán dùng bàn inox và ghế nhựa, loại cao.

Bánh canh ruộng cô Lụa trên đường Phan Đăng Lưu là một quán bánh canh kiểu Huế. Quán chuyên bánh canh các loại như bánh canh cá lóc, bánh canh chả cua, bánh canh xương, bánh canh chả cua, bánh canh thập cẩm… với giá chỉ từ 25.000 – 45.000 VNĐ/tô. Các topping sẽ được chế biến và bày sẵn trên quầy, do đó nếu gọi thêm đồ ăn kèm, bạn nên nhờ quán hâm nóng lại.

Ngoài bánh canh ruộng Đà Nẵng, các bạn có thể thử bánh bột lọc chiên, chả trộn, súp bột với mức giá chỉ 10.000 VNĐ – 20.000 VNĐ hoặc mua khô bò, khô mực làm quà với giá từ 180.000 VNĐ – 350.000 VNĐ/cân. Bạn nên tranh thủ ghé quán trước 19h00 vì quán tương đối đông khách nên thường bán hết sớm. Ngoài ra, bạn có thể đặt hàng qua số điện thoại 0905 889 111, ứng dụng Now hoặc Grab để thưởng thức những các món ăn tại quán cô Lụa.

Không gian quán thoáng mát, sạch sẽ
Không gian quán thoáng mát, sạch sẽ (Nguồn: Internet)
Bánh canh ở Phan Đăng Lưu có hình thức vô cùng ngon mắt
Bánh canh ở Phan Đăng Lưu có hình thức vô cùng ngon mắt (Nguồn: Internet)
Ngoài bánh canh, các bạn có thể thưởng thức thêm bánh bèo chén
Ngoài bánh canh, các bạn có thể thưởng thức thêm bánh bèo chén (Nguồn:Internet)
Thái độ phục vụ của quán cũng được đánh giá cao
Thái độ phục vụ của quán cũng được đánh giá cao

Bánh canh đường ray Lê Độ

Bánh canh đường ray Lê Độ là một quán vỉa hè với không gian sạch sẽ được nhiều người dân bản địa yêu thích. Ngoài các lựa chọn cơ bản như bánh canh xương, bánh canh chả, quán còn có món bánh canh gân độc đáo chỉ có thể thưởng thức khi ăn tại chỗ.

Nếu đã đến bánh canh đường ray Lê Độ, bạn đừng ngần ngại gọi thêm bánh quẩy nóng giòn và chả cây ăn kèm với mức giá chỉ 5.000 VNĐ cho 1 cây chả, 1 nem cây hoặc 1 bánh quẩy.

Bên cạnh món bánh canh thương hiệu, quán còn phục vụ thêm món mì trộn xá xíu hoặc mì trộn thập cẩm với giá 25.000 VNĐ/ tô. Thực khách có thể chọn ăn tại quán hoặc đặt bánh canh mang về trên ứng dụng Shopee Food, Grab Food, Loship…

Không gian quán bánh canh đường ray Lê Độ
Không gian quán bánh canh đường ray Lê Độ
Bánh canh đường ray chất lượng nhờ nhiều topping thơm ngon
Bánh canh đường ray chất lượng nhờ nhiều topping thơm ngon (Nguồn: Internet)
Bánh canh đường ray Lễ Độ nhận được nhiều đánh giá 5 sao từ thực khách
Bánh canh đường ray Lễ Độ nhận được nhiều đánh giá 5 sao từ thực khách

Cách nấu bánh canh ruộng Đà Nẵng tại nhà

Nếu chưa có dịp ghé thăm Đà Nẵng, bạn có thể thử làm món bánh canh ruộng Đà Nẵng tại nhà với các bước đơn giản sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

  • Sợi bánh canh bột gạo hoặc bột lọc
  • Cá nục
  • Xương heo
  • Trứng cút
  • Chả cá
  • Chả lụa, chả bò, chả Huế…
  • Hành, ngò, ớt, củ nén
  • Dầu điều
  • Gia vị
Một số gia vị cần có khi nấu bánh canh ruộng Đà Nẵng
Một số gia vị cần có khi nấu bánh canh ruộng Đà Nẵng

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

  • Sơ chế xương heo (lợn): Xương heo rửa sạch, trụng sơ qua nước sôi để loại bỏ các chất cặn, sau đó mang đi hầm.
  • Sơ chế cá nục: Cá nục rửa sạch, đem hấp chín, tách xương.
  • Sơ chế các nguyên liệu khác: Chả cá cắt miếng vừa ăn, hành lá và ớt xắt nhỏ.

Bước 3: Nấu nước dùng

  • Xào sơ cá nục và chả cá: Phi thơm củ nén với dầu ăn và dầu điều, sau đó cho chả cá vào đảo đều đến khi chả cá vàng thì vớt ra, sau đó cho cá ngừ phi lê vào đảo đều, nêm muối, hạt mêm cho vừa ăn.
  • Luộc sợi bánh canh: Đun sôi nước sau đó cho sợi bánh canh vào, luộc sơ rồi vớt ra để ráo.
  • Ninh nước dùng: Đổ nước lọc vào phần cá vừa xào, đun sôi, sau đó nêm nước mắm, hạt nêm, sau đó cho sợi bánh canh vào nấu đến khi mềm rồi cho chả cá, trứng cút vào đảo đều.
  • Nêm gia vị: Nêm gia vị tùy theo khẩu vị.

Bước 4: Trình bày và thưởng thức: Sau khi sợi bánh canh chín, các bạn múc ra tô, trang trí thêm với hành ngò, tiêu và ăn kèm với quẩy, nước mắm ớt.

Bánh canh ruộng Đà Nẵng có thể được nấu tại nhà bởi những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm
Bánh canh ruộng Đà Nẵng có thể được nấu tại nhà bởi những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm (Nguồn: Internet)

Bánh canh ruộng Đà Nẵng không đơn giản chỉ là một món ăn, mà qua đó, đời sống của người dân xứ Đà cũng hiện lên một cách chân thật và dung dị. Đối với người dân nơi đây, bánh canh ruộng là ẩm thực, là văn hóa và là hồn quê để ai đi xa cũng nhớ về. Đối với du khách, bánh canh ruộng ở Đà Nẵng là một món ăn nhất định phải thử bởi hương vị chuẩn miền Trung, đậm đà vị biển. 

Đừng quên tham khảo, cập nhật các thông tin mới nhất về du lịch Đà Nẵng tại: 

  • Hotline: +84 (0) 905 766 777
Rate this post
Rate this post
:

Tin tức khác